Posted on by Team Girlsnation

สาวๆ คนไหนมีมี New Year’s Resolution เป็นการออกกำลังกายตั้งแต่ต้นปีบ้างยกมือขึ้น...แล้วสาวๆ คนไหนที่เริ่มออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ยกมือขึ้น! มือที่เคยกันมากมายคงหดกลับลงที่เดิมใช่ไหมคะ ไหนจะตารางงานที่กลับมาวุ่นวายเช่นเคย ไหนจะแรงฮึดเมื่อต้นปีเริ่มหดหาย โดยเฉพาะกับมือใหม่หัดวิ่ง, คนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายหรือแม้แต่คนที่กำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ที่อยากวิ่งพิชิต 5 กิโลเมตร แต่ยังทำไม่ได้สักที มาค่ะ! วันนี้ Team Girlsnation จะพาสาวๆ ไปพิชิต 5 กิโลเมตรแรก ด้วยเทคนิคที่ดีต่อใจ

1.ตั้งเป้าหมาย

ไม่ว่าจะทำอะไรเราก็ต้องมีเป้าหมายตั้งไว้ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนและเป็นแรงบันดาลใจให้เราไปถึงจุดหมายในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าฉันวิ่งครบ 5km ฉันจะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น หรือฉันจะสามารถลงแข่งวิ่งได้ เพราะหากเราทำไปโดยไร้จุดหมาย สุดท้ายแล้วก็จะเลิกล้มความตั้งใจไปง่ายๆ นั่นเอง

2.ใช้เวลาให้ร่างกายปรับตัว

การที่ร่างกายจะชินกับกิจวัตรอย่างใดอย่างหนึ่งหรือกว่าที่กล้ามเนื้องร่างกายจะจดจำได้ต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร การวิ่งก็เช่นกันค่ะ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายอาจต้องใช้เวลามากถึง 10 สัปดาห์ แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้วอาจใช้เวลาเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น การวิ่งพิชิต 5km ถึงจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันแสนปกติของร่างกายไปโดยปริยาย

3.ฝึกวิ่งควบคู่กับการออกกำลังกายอื่นๆ

นอกจากการวิ่งแล้วควรออกกำลังกายประเภทอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทั้งกายและใจ

โดยเริ่มต้นวิ่งด้วยการเดิน 4 นาที สลับวิ่งสั้นๆ 30 วินาที จากนั้นค่อยๆ ลดระยะเวลาการเดินแล้ววิ่งให้นานขึ้น ตามด้วยการออกกำลังกายอย่างโยคะ พิราทิส ว่ายน้ำ แอโรบิคหรือแม้แต่การรวมกลุ่มกันวิ่ง เรียกว่าได้ทั้งสุขภาพและมิตรภาพ!

 

4.อุปกรณ์หรือ Gadget สำหรับการวิ่ง

จริงๆ แล้วการวิ่งเริ่มต้นจากการมีรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่ แบบที่ไม่ต้องราคาแพงมากก็ได้ แต่ต้องเหมาะสำหรับการวิ่ง รองรับการเคลื่อนไหวต่างๆ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว แต่สำหรับบางคนที่ชื่นชอบ Tracking อาจซื้อนาฬิกา GPS สักเรือนมาเป็นคู่หูในการวิ่ง หรือแม้แต่โหลดแอปฯ เพื่อดูความก้าวหน้าของตัวเอง เพราะเพียงเท่านี้ก็ทำให้คนวิ่งมีความสุขและมีกำลังใจแล้วล่ะ

5.กินอย่างไรเมื่อเริ่มวิ่ง

ในเมื่อเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่งกันไปแล้วก็หันมาใส่ใจอาหารการกินให้มากขึ้นซะเลย เพราะคงไม่มีเหตุผลอะไรจะดีไปกว่าการเริ่มต้นไลฟ์สไตล์ใหม่ด้วยการกินอาหารดีๆ แล้วล่ะ โดยเริ่มจากปัดขนมจุกจิกทิ้งไป กินผักและผลไม้สดให้มากขึ้น เพียงเริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ เหล่านี้ ก็จะทำให้สาวๆ มีกำลังใจในการใช้ชีวิตสุดเฮลตี้ไปอีกนาน

เห็นไหมคะว่าการเริ่มต้นสำหรับมือใหม่หัดวิ่งไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เราตั้งเป้าหมาย มีแบบแผนการวิ่งที่ดี วิ่งอย่างสม่ำเสมอและกินอาหารที่มีประโยชน์ เราก็พิชิต 5km แรกมาได้ ทีนี้กิโลเมตรหน้าก็ไม่ยากอย่างที่คิดแล้วค่ะ :)

XOXO

Team Girlsnation