Posted on by Team Girlsnation

วิ่งเทรล คืออะไร เหมือนการวิ่งมาราธอนหรือเปล่า แล้วต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง มาหาคำตอบกันได้จากโพสต์นี้เลย เผื่อว่าอ่านจบแล้วอยากลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเองบ้าง!



วิ่งเทรล คืออะไร วิ่งเทรลคือการวิ่งตามเส้นทางตามธรรมชาติที่จะผสมการผจญภัยหน่อยๆ เช่น ภูเขา ป่า ทุ่งหญ้า หรือเรียบน้ำตก ดังนั้นจะแตกต่างจากการวิ่งทางเรียบตรงที่จะมีความชันของแต่ละพื้นที่ โดยอาจจะเจอทั้งพื้นหิน ดิน ทราย น้ำได้ตลอดเส้นทาง

 

เตรียมตัวอย่างไร ก่อนอื่นควรทำความรู้จักกับระยะทางและเส้นทางที่เราจะไปลงวิ่งก่อน เพราะส่วนใหญ่เส้นทางวิ่งเทรลนั้นจะไม่ตรงตามที่กำหนดไว้เป๊ะๆ เช่น สมัคร 10k อาจจะได้วิ่ง 12k เนื่องจากความชันของเส้นทาง และควรฝึกซ้อมระยะทางที่มากกว่าที่ลงไว้ เพื่อให้ร่างกายชินกับระยะทาง เป็นไปได้ควรลองฝึกที่เส้นทางที่เราจะวิ่งจริงๆ ไปเลย

อุปกรณ์สำหรับวิ่งเทรล 

  1. รองเท้าวิ่งเทรล จะแตกต่างจากรองเท้าวิ่งธรรมดาตรงที่พื้นดอกยางจะลึกกว่า ยึดเกาะพื้นผิวได้ดีกว่า แต่ก็มีนำ้หนักมากกว่ารองเท้าวิ่งธรรมดาด้วย

  2. เป้น้ำ เพราะการวิ่งเทรลนั้นเป็นเส้นทางธรรมชาติ ส่วนใหญ่ผู้จัดงานจะเตรียมจุดบริการน้ำได้ไม่ครอบคลุม และยิ่งเป็นเส้นทางยาวๆ เราควรเตรียมเป้น้ำไปเอง

  3. ไม้ pole หรือไม้เท้าสำหรับวิ่งหรือเดินป่า เพื่อช่วยพยุงในเส้นทางที่ชันมากๆ

  4. กระเป๋าคาดเอวหรือเป้สะพายหลัง สำหรับใส่โทรศัพท์ อาหาร หรือน้ำ

  5. พลังงานสำรอง สำหรับเส้นทางยาวๆ ควรเตรียมอาหารหรือพลังงานสำรอง เช่น เจลพลังงาน power bar หรือกล้วยหอมติดไว้ด้วย

XOXO

Team Girlsnation