Posted on by Team Girlsnation

 

เดินทางมาถึงเดือนสุดท้ายของปีกันอีกแล้วค่ะทุกคน ปีนี้มีสาวๆ คนไหนได้ตั้ง New year Resolutions เมื่อต้นปีกันไว้บ้างหรือเปล่าคะ เหลือเวลาอีกแค่ 1 เดือนที่จะทำมันให้สำเร็จนะคะ ลองมาทวงคำสัญญายอดฮิตสำหรับสาวๆ สายเฮลตี้กันดูทีกว่า it’s never too late for anything!

 

จะลดน้ำหนักให้ได้
เชื่อว่าข้อแรกของสาวๆ หลายๆ คนต้องเป็นเรื่องนี้เหมือนกันแน่นอน ใครๆ ก็อยากดูแลรูปร่างให้ดูดีจริงไหมคะ จะได้ใส่อะไรก็สวยๆ ดูมีบุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย แต่ผ่านไป 11 เดือนแล้ว มีใครทำสำเร็จบ้างแล้วยังเอ่ย? ถ้าลงมือแล้วแต่ยังไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ไม่เป็นไรค่ะ พยายามต่อไปนะคะ Girlsnation เป็นกำลังใจให้ แต่หากใครที่ยังไม่เริ่ม ต้องเริ่มได้แล้วล่ะค่ะ!

 

ไม่เครียดกับทุกเรื่องมากเกินไป
เราเข้าใจว่าสาวๆ ส่วนใหญ่อยากประสบความสำเร็จ ทั้งเรื่องการงานบ้าง การใช้ชีวิตบ้าง ความรักบ้าง หรือแ้แต่เรื่องสุขภาพ แต่ยิ่งเรากดดันตัวเองมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพที่ทำจะทำมันออกมาได้ดีอย่างที่ควรเป็นก็ลดมากเท่านั้น ลองวางแผนเรื่องที่เราโฟกัสเป็นเรื่องๆ เป็น step แล้วค่อยๆ เช็คลิสต์ไปทีละข้อแบบนี้จะเวิร์คกว่าค่ะ

เข้านอนเร็วขึ้น
อีกหนึ่งข้อสำหรับสาว working woman หรือแม้แต่สาว work hard play harder จริงไหมคะ บางคนใช้เวลาปีนี้ทุ่มให้กับการทำงานจนลืมห่วงเรื่องสุขภาพตัวเองไป เรื่องไม่ออกกำลังกายยังไม่เท่าไหร่ แต่การนอนน้อยหรืออดนอนนี่ยิ่งทำให้สุขภาพเราแย่ลงไปกว่าเดิมอีกค่ะ เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้พักผ่อน ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายเราต้องทำ OT ไปด้วย เริ่มตั้งเวลาเข้านอนตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่าค่ะ



งดดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม
โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชื่นชอบชานมไข่มุก หรือกาแฟหวานๆ จริงๆ แล้วรับประทานได้นะคะ อาจจะไม่ต้องถึงกับลดไปเลย แต่อาจจะลดปริมาณความหวานลงหน่อย และไม่ดื่มบ่อยหรือมากจนเกินไป อาจจะลดหวานลงให้เหลือแค่ 25% มีหลายๆ ร้านที่สามารถเลือกได้ค่ะ หรือไม่ควรรับประทานทุกวันยิ่งโดยเฉพาะหลังมื้ออาหาร ควรจำกัดให้ตัวเองแค่สัปดาห์ละแก้วก็พอแล้วค่ะ

 

สร้าง six packs
เป้าหมายสำหรับสาวๆ ที่รักสุขภาพส่วนใหญ่มักจะมีข้อนี้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายมานานมักมี goal เพื่อเพิ่มความตั้งใจให้ตัวเอง แต่ girlsnation จะบอกเลยว่า การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็ไม่ควรกดดันตัวเองมากเกินไปค่ะ ยิ่งกดดันเราจะยิ่งลดประสิทธิภาพของเราลง ลองวางแผนการออกกำลังกายให้แต่ละสัปดาห์ให้ชัดเจนแล้วทำตามนั้นจะดีกว่าจะโฟกัสที่ปลายทางอย่างเดียวค่ะ

ไม่คาดหวัง
เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวอะไรกับสุขภาพหรือร่างกายเรามาก แต่เชื่อไหมคะว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจเราแทบจะมากที่สุดเรื่องหนึ่ง นั่นก็คือการคาดหวังซึ่งอาจจะตามมาด้วยความผิดหวังหรือไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ จนรบกวนจิตใจเราไม่เป็นอันทำเรื่องอื่น หรือบางคนอาจเสียใจจนหาทางออกจากมันไม่ได้สำหรับคนที่คาดหวังกับคนรักหรือคนใกล้ชิด ลองเปลี่ยนที่ตัวเราเองดีกว่าค่ะ ไม่คาดหวัง=ไม่ผิดหวัง



ดื่มน้ำเปล่าวันละ 8-10 แก้ว

จริงๆ แล้วเราอยากให้ทุกคนมีข้อนี้อยู่ในลิสต์ของตัวเองจัง เพราะการดื่มน้ำเป็นเรื่องที่ดีมาก ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำถึง 2 ใน 3 การดื่มน้ำเข้าไปจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี ไม่น้ำหล่อเลี้ยงค่ะ ลองตั้งน้ำเปล่าขวดใหญ่ไว้ที่โต๊ะทำงานในมุมที่มองเห็นง่ายๆ แล้วขยันจิบทั้งวันดูสิคะ

ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง
มีใครตั้งจะออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งตั้งแต่ต้นปีกันบ้างคะ หรือมีสาวๆ คนไหนสมัครฟิตเนสใกล้บ้าง ใกล้ที่ทำงานกันไปบ้าง ได้ไปกันกี่ครั้งแล้วเอ่ย ไม่เป็นไรค่ะ ยังไงก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ไม่ต้องรอไปเริ่มอีกทีปีหน้านะคะ เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้เลย!

XOXO

Team Girlsnation