Posted on by Team Girlsnation

สุขภาพดี เริ่มต้นที่การนอน!
“นอนหลับอย่างไรให้ได้คุณภาพ”

นอกจากการออกกำลังกายที่เป็นการช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีแล้ว การนอนหลับก็ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้เหมือนกัน ซึ่งการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพ แต่เราจะนอนอย่างไรให้ได้การนอนที่มีประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อร่างกาย สามารถนอนหลับได้อย่างราบรื่นตลอดทั้งคืนโดยไม่สะดุ้งตื่น เนื่องจากในช่วงนี้มีเรื่องให้น่าปวดหัว และชวนเครียดบ่อยๆ ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ หลับไม่พอ หลับไม่เต็มอิ่ม รู้สึกว่านอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ และนั่นอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของเราได้จากการที่นอนหลับแบบไม่มีคุณภาพ นอกจากวิธีเบสิคๆ อย่าง ห้ามดื่มคาเฟอีน หรือหยุดเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้เรานอนได้อย่างเต็มอิ่ม ดังนั้น #Girlsnation เลยขอมาแชร์เทคนิคเสริมที่จะช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ หลับง่าย สบายกาย แถมได้สุขภาพที่ดีจากการนอนมาฝากกันค่ะ

ชุดนอนสำคัญกว่าที่คิดนะ

ก็เหมือนกับการออกกำลังกาย ที่ต้องใส่ชุดออกกำลังกายดีๆ อย่าง Girlsnation Activewear ของเราเพื่อการซัพพอร์ตการออกกำลังกายให้มีคุณภาพ และการนอนนั้น เราก็ควรมีชุดนอนดีๆ สักตัว หลายคนอาจคิดว่าเวลานอน ใส่ชุดอะไรก็ได้ นั่นก็อาจจะใช่ แต่ถ้าคุณได้ลองใส่ชุดนอนที่มีเนื้อผ้าดีๆ ไม่หนาเกินไป ไม่บางเกินไป เนื้อผ้าที่ไม่มีความระคายเคือง ใส่แล้วนอนแล้วสบาย ก็จะช่วยสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในการนอนได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญไม่ควรใส่ตัวเดิมซ้ำๆ เพราะกลิ่น และแบคทีเรียจะรบกวนการนอนของคุณได้

ผ้าปูที่นอนก็สำคัญเหมือนกัน

หลานคนอาจไม่ได้ใส่ใจในการเลือกผ้าปูที่นอน แต่ถ้าคุณหันมาใส่ใจในเรื่องนี้ละก็รับรองว่าติดใจแน่นอน เพราะอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสบาย ก็คือผ้าปูที่นอนนั่นเอง บางคนเลือกของไม่มีคุณภาพก็อาจจะไม่สบายเนื้อสบายตัวเวลานอน ทำให้นอนหลับไม่สนิท ดังนั้นวิธีการเลือกผ้าปูที่นอน นอกจากจะเลือกที่เนื้อผ้า และคุณภาพที่ได้มาตรฐานแล้ว ควรสังเกตดูจำนวนเส้นใยที่ใช้ในการถักทอ เพราะผ้าปูที่นอนแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นจะมีจำนวนเส้นใยที่ต่างกัน ยิ่งมีปริมาณเส้นใยต่อตารางนิ้วมากเท่าไหร่ ก็ช่วยให้เนื้อผ้าคงทน และให้ผิวสัมผัสที่เนียนละเอียด และเนื้อนุ่ม เย็นสบาย และยิ่งถ้ามีปริมาณเส้นใยเยอะ ราคาก็ยิ่งสูงตามขึ้นไปด้วย แต่ก็จะยิ่งดีต่อการนอน ถ้าหากได้ลองเส้นใยเยอะๆ รับรองว่าจะนอนหลับสบาย เหมือนโดดดูดให้อยู่แต่ที่เตียงแน่นอน

ใช้แอปพลิเคชันช่วยคำนวณตอนนอน

ถึงแม้ว่าการวางมือถือไว้ใกล้ๆ อาจจะเป็นการรบกวนการนอน แต่ว่าบางทีมือถือก็มีประโยชน์กว่าที่คิด กับพวกแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้เรานอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่แอปเสียงเพลง ที่จะช่วยบรรเลงให้เรานอนหลับ จากเสียงธรรมชาติสำหรับบางคน หรือจะเน้นไปที่แอปสำหรับวิเคราะห์การนอนของเรา โดยติดตามจากจังหวะการหายใจ และการเคลื่อนไหวของร่างกาย ดูว่าช่วงไหนเราดิ้น ฝัน หรือกรน แม้แต่ละเมอ หรือพูดออกมา แอปพลิเคชันก็จับเอาไว้ และแสดงผลเป็นสถิติให้ผู้ใช้งานดูว่าการนอนหลับของคืนก่อนเป็นอย่างไร หรือนอนหลับเพียงพอหรือไม่ 

ใช้กลิ่นเข้ามาช่วยบำบัด

เรื่องกลิ่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้เรานอนหลับได้สบายขึ้น สำหรับใครที่อ่อนไหวต่อกลิ่นก็ข้ามไปก็ได้ แต่ใครที่ได้กลิ่นแล้วมีความรู้สึกที่ผ่อนคลาย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้การนอนของเราดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องพ่นอโรม่า หรือสเปรย์ฉีดหมอน โดยสหรับกลิ่นที่เป็นที่นิยม ช่วยในเรื่องของนอนหลับให้สบายนั่นก็คือ กลิ่นลาเวนเดอร์ ซึ่งทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเป็นกลิ่นที่เลื่องชื่อมากในเรื่องการขจัดความวิตกกังวลต่างๆ ออกไป และชวนให้รู้สึกง่วงนอนขึ้นมาได้ ลองฉีดก่อนนอนให้กลิ่นฟุ้งทั่วห้อง หรือฉีดที่หมอน รับรองว่าหลับสนิทแน่นอน

ใส่ถุงเท้านอนก็ช่วยให้หลับสบายขึ้นได้

จากการศึกษาในหลายๆ ที่พบว่า การสวมถุงเท้านอนจะช่วยเพิ่มเวลาการนอนหลับได้ดีขึ้น และเข้านอนได้เร็วกว่าเดิม เพราะเป็นการสร้างความอบอุ่น และควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว นอกจากนี้การเลือกถุงเท้าให้ดี เหมาะแก่การใช้ขึ้นบนที่นอนนั้น ไม่ควรเลือกแบบแคชชวลที่ใส่อยู่ทุกวัน ควรแยกซื้อถุงเท้าสำหรับใส่นอนไว้เลย ซึ่งอาจจะมีความหนาขึ้นมาจากปกติ แต่ก็ไม่หนาจนเกินไป และต้องรักษาความสะอาดให้ดีด้วย เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกขึ้นไปสะสมบนที่นอน

อุ่นนมร้อนแล้วดื่มก่อนนอน 

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น ก็คือการดื่มนมอุ่นก่อนนอน เนื่องจากนมอุ่นๆ จะมีกรดอะมิโน ที่ชื่อว่าทริปโตเฟน ช่วยควบคุมการผลิตสารเมลาโทนินในร่างกาย ซึ่งสารเมลาโทนินนี้ จะทำหน้าที่คลายความตรึงเครียดของระบบประสาท ทำให้รู้สึกง่วง และช่วยให้หลับสบายตลอดทั้งคืน แนะนำว่าให้ดื่มเป็นนมจืดอุ่นๆ นะ ฟินแน่นอน

XOXO

Team Girlsnation