Posted on by Team Girlsnation

เป็นธรรมเนียมกันไปแล้วพอขึ้นปีใหม่ที่ไร เราก็มักจะตั้ง new year resolutions ให้กับตัวเองกันทุกต้นปี เพื่อจะได้มีเป้าหมายกันตลอดทั้งปีที่จะมาถึงนี้ แต่หลายครั้งและส่วนใหญ่มักจะรวมถึงเรื่อง การลดน้ำหนัก โดยเฉพาะสาวๆ ใช่ไหมคะ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ว่ากันไป แต่วันนี้เราลองมาดู​ 8 new year resolutions ฉบับไม่ต้องลดน้ำหนักเป็นไอเดียกันดีกว่าค่ะ

 

ลองทำอะไรสนุกๆ ดูบ้าง 

อาจจะเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น หรือท้าทายและไม่เคยลองทำมาก่อน อย่างเช่น การปีนผา พาย sup กระโดดร่ม เพื่อให้อะดรีนาลีนหลั่ง ให้ร่างกายได้กระชุ่มกระชวย ไม่แน่เราอาจจะค้นพบความชอบใหม่ๆ จากกิจกรรมพวกนี้ก็ได้

ห่างจากโซเชียลบ้าง 

ลองเร่ิมจากการตั้งค่าในโทรศัพท์เพื่อจะได้รู้ผลว่าเราใช้เวลากับ Facebook Instagram ไปวันละกี่ชม. พยายามให้วันนึงไม่ควรเกิน 2.5 ชม. และเอาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง อย่างลืมว่า  Instagram หรือ Facebook คือโลกแค่ส่วนนึงที่คนอยากจะโชว์อะไรดีๆ กันทั้งนั้น ไม่มีใครพูดความจริง 100% บนโซเชียลมีเดียของตัวเองหรอกค่ะ

แบ่งเวลามาทำสมาธิ

เห็นด้วยไหมคะ ว่าโลกเทคโนโลยีที่หมุนไปเร็วมากในทุกวันนี้ทำให้เราเป็นคนใจร้อนขึ้น อดทนรออะไรไม่ได้นาน และสมาธิสั้นขึ้น ความจำแย่ลงอีกด้วย นั่นเป็นเพราะเราใช้เครื่องมือเหล่านี้ในชีวิตประจำวันมากเกินไป ลองหาเวลาสัก 10 นาทีในแต่ละวันตอนเช้าหรือก่อนนอน ทำสมาธิเพื่ออยู่กับความสงบ ลดความเครียด และเสริมสร้างความจำให้กลับมาดีขึ้น

สร้างกรุ๊ปเล็กๆ สำหรับแกงค์ของเรา

ลองสร้างคอมมูนิตี้เล็กๆ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ในสิ่งที่ชอบเหมือนกัน พูดคุยภาษาเดียวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และชักชวนกันไปทำกิจกรรมที่ชอบ อย่างเช่น ใครที่วางแผนจะลดน้ำหนัก คุมอาหาร ก็ให้เพื่อนในกรุ๊ปช่วยกันแชร์อาหารในแต่ละมื้อของตัวเอง และนัดกันไปออกกำลังกาย ได้ทั้งเพื่อน ได้ทั้งทำตามเป้าหมายด้วย

ทำอาหารเอง อาทิตย์ละ 3 ครั้ง

นอกจากจะควบคุมคุณภาพวัตถุดิบและเครื่องปรุงเอง เลือกแต่ของดีๆ มีประโยชน์ได้แล้ว เรายังจะได้ใช้เวลาร่วมกันกับคนรัก หรือคนในครอบครัวอีกด้วย หรือแม้แต่การทำอาหารคนเดียวก็เป็นการฝึกสมาธิและลดความเครียดที่ดีทางนึงเลยค่ะ

กินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น

ลองเพิ่มผักสีเขียวในมื้ออาหารให้มากขึ้น หรือพยายามลดเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพื่อระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารที่ดี อาจจะไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนเป็นมังสวิรัติ แต่อาจจะเริ่มจากอย่างเช่น ทานเจทุกวันพระ แทนก็ได้ค่ะ

หัดพูดปฏิเสธบ้าง

โดยเฉพาะวัฒนธรรมไทยจะยิ่งเกรงใจ ไม่กล้าปฏิเสธคนอื่นจนบางครั้งเราลืมมองความต้องการของตัวเองไป เพราะมัวนึกถึงแต่คนอื่น ในปี 2020 นี้ อยากให้ทุกคนลองตั้งเป้าหมายกับตัวเอง เป็นการปฏิเสธโดยไม่รู้สึกผิด เพื่อให้เราได้บาลานซ์ความรู้สึกตัวเองบ้างค่ะ

บอก new year resolutions กับเพื่อนๆ ในโซเชียล

การบอกเป้าหมายของเรานั้นในทางจิตวิทยาเปรียบเสมือนการได้ลงมือทำเป้าหมายนั้นไปแล้ว เพราะเราจะมีผู้รับรู้อุดมการณ์ของเรา และคอยเฝ้ามองกระบวนการของเรา ดังนั้นการประกาศให้เพื่อนๆ รู้จะช่วยเสริมแรงบันดาลใจให้เราตั้งใจทำสิ่งๆ นั้นให้สำเร็จได้ง่านขึ้น

XOXO

Team Girlsnation