Posted on by Team Girlsnation

ใครบ้างคะที่กำลังปวดหลังเรื้อรัง โดยเฉพาะหลังล่างช่วงตั้งแต่เอวลงไปจนถึงสะโพก เชื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนโดยเฉพาะสาวๆ working women ที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมด้วยท่าเดิมๆ เป็นเวลานานทุกวันติดต่อกันหลายๆ ปี ลองมาดู 5 ตัวการทำให้ปวดหลังและหาทางหลีกเลี่ยงกันดีกว่าค่ะ

ท่านั่งหน้าคอม

แน่นอนว่าเราต้องนั่งทำงานด้วยท่าเดิมๆ อยู่เป็นประจำ การนั่งด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องยิ่ทำให้หลังค่อม ไหล่หล่อ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับจนเกิดอาการปวดหลัง ท่านั่งที่ถูกต้องคือควรหลังตรงและทำให้หน้าจออยู่ในระดับเดียวกับสายตา อาจจะหาอะไรมารองหน้าจอให้สูงขึ้น หรือหาหมอนมารองหลังบนเก้าอี้เวลานั่งค่ะ

ความเครียด 

ใช่แล้วล่ะค่ะ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าความเครียดเป็นตัวการหนึ่งของการปวดหลังเรื้อรัง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเจอภาวะความเครียดบ่อยๆ มักจะมีอาการปวด คอ บ่า ไหล่ และหลังบริเวณเอว หรืออาการที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรมนั่นเอง ทางแก้ คือ หมั่นออกกำลังกาย ระบายความเครียด ให้กล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่นหรือหากไม่หายอาจพบแพทย์เพื่อขอยาคลายเครียดได้

สูบบุหรี่

เนื่องจากบุหรี่ส่งผลต่อระบบสูบฉีดเลือด ทำให้หลอดเลือดไปเลี้ยงกระดูกสันหลังไม่เพียงพอ และเพิ่มโอกาสเสี่ยงกระดูกพลุน และยังเพิ่มระดับสารเคมีกระตุ้นการอักเสบและความปวดอีกด้วย

สะพายกระเป๋าหนัก

สาวๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้กระเป๋าสะพายไหล่ หรือสะพายข้าง ซึ่งจะหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง ทำให้กล้ามเนื้อนั้นๆ มักจะถูกใช้เป็นประจำจนเกิดการอักเสบได้ และลามจากไหล่ไปจนถึงหลัง ทางแก้คือไม่ควรสะพายกระเป๋าหนักเกินไป ลองเปลี่ยนข้างสะพายบ้าง หรือทางที่ดีใช้เป้ที่สะพายทั้ง 2 ข้างก็จะช่วยทุเลาได้

รองเท้าไม่เหมาะสม

การใส่รองเท้าส้นสูงหรือรองเท้าหน้าแคบ ยืนหรือเดินเป็นเวลานานๆ นอกจากอาการปวดเท้าแล้วยังทำให้สรีระผิดปกติ ทำให้กระดูกสันหลังโค้งและเกิดอาการปวดหลัง หากรู้ตัวว่าวันนั้นจะเป็นวันที่ต้องเดินหรือยืนนานๆ ควรเลือกรองเท้าที่รองรับน้ำหนักตัวและการเดินได้ดีจะดีกว่าค่ะ

XOXO

Team Girlsnation