Posted on by Team Girlsnation

แนะนำ 5 สูตรเมนูอาหารเช้าแบบคลีนๆ

ทานอร่อย ไม่อ้วน ทำได้ไม่ยาก

มื้อเช้าถือว่าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุด สายสุขภาพคือขาดมื้อนี้ไปไม่ได้เด็ดขาด ดังนั้นเราควรเริ่มต้นวัน ด้วยอาหารที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ และแน่นอนว่าต้องอยู่ท้องด้วย ซึ่งจะช่วยส่งผลต่อระบบเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดี โดยในช่วงนี้เทรนด์อาหารคลีนกำลังมาแรง ตอบโจทย์คนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือคุมอาหารอยู่ ส่วนใครที่ทำอาหารไม่เก่ง หรือขี้เกียจ ก็ทำได้ไม่ยาก #Girlsnation เลยขอมาแนะนำ สูตรเมนูอาหารเช้าแบบคลีนๆ พร้อมกับวิธีทำง่ายๆ ทานอร่อย ที่สำคัญไม่อ้วน และได้ประโยชน์ไปเต็มๆ จะมีเมนูไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันได้เลยค่า

รูปจาก feelgoodfoodie.net

Avocado Toast with Egg – 4 Styles

เริ่มต้นอาหารเช้าด้วยเมนูอร่อยๆ แถมทำได้ง่ายๆ กับ อะโวคาโดโทสต์ ที่ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โดยขั้นตอนแรกคือการนำขนมปังโฮลวีตไปปิ้ง แล้วค่อยมาบดอะโวคาโด บนขนมปังปิ้ง พร้อมโรยเกลือ และพริกไทยลงไปนิดหน่อย พอให้มีรสชาติ ปิดท้ายด้วยการเตรียมไข่ออนท็อป ซึ่งสามารถเลือกได้ว่า จะทำเป็นไข่ดาว ไข่คน ไข่ต้มหั่นชิ้น หรือจะเป็นไข่ลวกแบบเบเนดิกเอ้ก ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้โทสต์ชิ้นนี้อร่อยยิ่งขึ้น 

รูปจาก jaroflemons.com

Granola & Yogurt Bowls 

กราโนล่าเป็นธัญพืชที่ให้พลังงาน และอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ตั้งแต่วิตามินอี, โฟเลต, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ถ้าหากเลือกเป็นกราโนล่าสำเร็จรูปละก็ แนะนำว่าควรเลือกชนิดที่ไม่มีน้ำตาล หรือน้ำตาลต่ำ โดยเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูอาหารเช้าที่ใช้เวลาทำไม่นานเลย เพียงแค่เทโยเกิร์ตเย็นๆ ลงชาม เติมกราโนล่าเข้าไป โรยหน้าด้วยผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นตระกูลเบอร์รี่ที่ช่วยเพิ่มความเปรี้ยวหวาน กล้วย และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มถั่วเข้าไป หรือจะเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งก็ได้ ทำง่ายๆ เพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น

รูปจาก tasteandtellblog.com

Chicken Salad Wraps

อีกหนึ่งเมนูง่ายๆ และอร่อยแน่นอน เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากกินขนมปัง เพียงแค่เตรียมแผ่นทอทิลล่า ที่หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาเก็ตมาเก็บไว้ในตู้เย็น พอตอนเช้าก็แค่นำแผ่นแป้งนี้ออกมาวางบนกระทะให้ร้อน และขึ้นสีนิดนึง จากนั้นนำอกไก่ไปย่างให้สุก โดยใครที่ชอบแบบคลีนๆ ก็ปรุงด้วยเกลือ และพริกไทย ส่วนใครอยากได้รสชาติเพิ่มอีกนิด ก็หมักอกไก่ด้วยซอสมะเขือเทศก็ได้ ปิดท้ายด้วยการหั่นซอยผักกาดแก้ว หรือจะเพิ่มผักที่ชอบ แล้วนำมาผสมกับไก่ที่เราเตรียมไว้ แล้วค่อยนำมาห่อม้วนแร๊พส์ ซึ่งใครที่ชอบแบบฉ่ำๆ ก็สามารถผสมน้ำสลัดไขมันต่ำลงไปได้ เพียงแค่นี้ก็พร้อมทานแล้ว เหมาะสำหรับเช้าที่เร่งรีบ เพราะพกไปถือทานได้

รูปจาก oliveandmango.com

Fresh Spring Rolls with Salmon

แซลมอนอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Omega 3, วิตามินบี 12 และธาตุเหล็กในปริมาณมาก อีกทั้งยังไขมันต่ำ และย่อยง่าย เหมาะกับทานตอนเช้ามากๆ จึงกลายมาเป็นเมนู สลัดโรลแซลมอน วิธีทำก็เพียงแค่ไปซื้อแผ่นข้าว หรือที่เราเรียกกันว่าแผ่นปอเปี๊ยะใสๆ หาซื้อได้ไม่ยาก เอาไปจุ่มน้ำแล้วนำมาวางเตรียมห่อ ส่วนใส้ห่อ นำแซลมอนไปย่างให้สุกกำลังดี นำมาฉีกเป็นชิ้นๆ โรยเกลือ และบีบเลม่อนเพิ่มไปนิดนึง จากนั้นเตรียมผักที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นผักกาด ผักสลัด โหระพา แครอทหั่น แตงกวาหั่น แล้วนำไปห่อ จะได้เมนูเบาๆ และอร่อย ทำได้ง่ายมาก

รูปจาก fedandfit.com

Classic Tuna Salad Sandwich

สาวๆ ที่ดูแลสุขภาพ แน่นอนว่าจะต้องมีขนมปังโฮลวีต กับทูน่ากระป๋องมาตุนไว้อยู่แล้วใช่มั้ยคะ ใครชอบแบบคลีนๆ ก็แค่ปิ้งขนมปังโฮลวีต ใส่ผักสลัด มะเขือเทศ แล้วก็โปะทูน่าลงไป พร้อมทานได้เลย แต่ถ้าใครรู้สึกว่าคลีนไปหน่อย ลองนำทูน่ามาเพิ่มรสชาติ โดยการใส่พวกผักสมุนไพรเพิ่มเข้าไป อย่าง หอมแดงหั่นซอย ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง ต้นหอม มะเขือเทศหั่นซอยเล็ก จากนั้นเติมมาโยไขมันต่ำ กรีกโยเกิร์ต และมัสตาร์ด Dijon เข้าไป ก็จะช่วยเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น แค่นี้ก็อิ่มอร่อย พร้อมออกจากบ้านไปแบบผอมๆ แล้วค่า

XOXO

Team Girlsnation