Posted on by Team Girlsnation

10 New Year’s Resolutions
ฉบับ “รักตัวเอง” เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นประจำปี 2021

เป็นประจำทุกๆ สิ้นปี ที่เราต้องมานั่งคุยกับตัวเอง วางแผน พร้อมวางอุดมการณ์ ปณิธานสำหรับปีหน้า อย่างปี 2021 ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยเรามักจะเรียกกันว่า New Year’s Resolutions Plan นั้นเอง ซึ่งตอนต้นปี หนึ่งในแพลนที่เราได้แนะนำไป คือ การบอก New Year’s Resolutions ให้กับเพื่อนๆ ในโซเชียล ดังนั้น แน่นอนว่าในปีนี้ เราก็ควรทำเหมือนเดิม เหมือนเป็นการประกาศจุดยืน และจุดหมายในปีหน้าให้กับคนที่เรารู้จักได้รับรู้ เพื่อเสริมแรงบันดาลใจ แล้วให้เพื่อนๆ คอยเฝ้ามองดูอุดมการณ์ของเรา ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ได้ลงมือทำบ้างบางข้อก็ดีแล้วล่ะค่ะ

โดยเฉพาะในปี 2021 ที่จะถึงนี้ เราอยากให้ทุกคน “รักตัวเองให้มากขึ้น” และ “ดูแลตัวเองให้มากขึ้น” เนื่องจากสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นอย่าง Covid-19 ก็ทำให้เราต้องระมัดระวัง แล้วขับเคลื่อนตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมให้ได้ Girlsnation เป็นกำลังใจให้สาวๆ ทุกคน และจะคอยแนะนำสิ่งดีๆ ซึ่งเราเชื่อว่าไอเดียเหล่านี้จะทำให้ทุกคน รักตัวเอง และมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นในปี 2021 ที่จะถึงนี้แน่นอนค่ะ

ลองแผนอาหารใหม่ๆ เพื่อสุขภาพ

ปี 2020 ที่ผ่านมา เราอาจจะปล่อยปะละเลยกับอาหารการกินไปพอสมควร ดังนั้น ในปี 2021 เราควรวางแผนอาหารการกินให้ดียิ่งขึ้น ตั้งจุดมุ่งหมายไปที่เมนูอาหารต่างๆ โดยเฉพาะอาหารที่มีสุขภาพ ไม่ถึงขั้นต้องกินคลีนหรอกนะ แต่ขอแค่มีการวางแผนการกินในแต่ละสัปดาห์ ให้มีเมนูสำหรับไดเอตบ้าง ลองอะไรใหม่ๆ บ้าง กินผักผลไม้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการควบคุมแคลอรีก็แนะนำว่าปีใหม่ที่จะถึงนี้ควรเริ่มได้แล้วล่ะ

ออกกำลังกายเพิ่ม ยิ่งขยับเยอะ ยิ่งลดเยอะ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรทำ แต่การออกกำลังกายเพิ่มก็อาจจะดูหนักไปสำหรับบางคน ดังนั้น เราแนะนำว่าถ้ามีเวลา อย่างน้อย วิ่งขึ้นบันได สัก 10 นาที ไม่ว่าจะเป็นที่ออฟฟิศ หรือที่บ้าน โดยบทความทางการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์ Physiology & Behavior พบว่า หญิงสาวที่เหนื่อยล้าจากการเดินขึ้นบันไดเป็นเวลา 10 นาที จะได้รับพลังงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่า คนที่ได้รับคาเฟอีนเทียบเท่ากับโซดาหนึ่งกระป๋อง หรือกาแฟครึ่งแก้ว แถมยังช่วยเผาผลาญแคลอรีอีกด้วยนะ

เดินให้เยอะขึ้นกว่าเดิม

ถ้าหากยังมีคนยืนกรานว่าไม่มีเวลาที่จะไปออกกำลังกายเพิ่ม หรือ การออกกำลังกายใหม่ๆ การเดินเล่น หรือการเดินที่เยอะขึ้นกว่าเดิมก็เป็นสิ่งที่ควรทำนะ กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกายืนยันว่า ผู้ใหญ่ควรใช้เวลาในการเคลื่อนไหวในแต่ละวันให้มากที่สุด ดังนั้นการทำกิจกรรมที่มีการขยับไปมา รวมไปถึงการเดิน ก็ไม่ควรละเลยเป็นอันขาด เดินให้เยอะขึ้นก็ยังก็ดีกว่าเลือกที่จะไม่ได้ทำอะไรเลยนะ

มาปลูกต้นไม้กันดีกว่า

ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาปลูกต้นไม้ดูบ้างไหม เพราะดูเหมือนกิจกรรมนี้ จะได้กิจกรรมที่ฮิตในช่วงปี 2020 และเราเชื่อว่า การปลูกต้นไม้ยังคงอินเทรนด์ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2021 นอกจากนี้ในการงานวิจัย และการศึกษาบางส่วน ยังแสดงให้เห็นว่า การมีต้นไม้ในร่ม และการดูแลพืชสีเขียวอย่างกระตือรือร้น จะช่วยลดระดับความความเครียด และความดันโลหิตได้

วางแผนท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปี

เขาว่ากันว่า ผู้หญิงที่มีการไปเที่ยว พักผ่อน หรือหนีไปพักร้อนอย่างน้อยปีละสองครั้ง จะมีความเสี่ยงโรคหัวใจต่ำกว่าผู้หญิงที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวเลย โดยนักวิจัยพบว่า การคิดถึงการเดินทางที่กำลังจะมาถึงก็สามารถเพิ่มความสุขได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ดังนั้น ต้นปี 2021 วางแผนทริปกันเลย หาวันหยุด ในเมื่อเที่ยวเมือกนอกไม่ได้ ก็เที่ยวในไทยนี่แหละ มี Unseen อีกเยอะที่เรายังไม่ได้เห็นในไทยอีกเยอะเลยล่ะ

เริ่มต้นโยคะ เป็นอะไรที่ดีมากเลยนะ

การหาอะไรทำใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ในปีที่แล้ว เราแนะนำว่า ควรแบ่งเวลามาทำสมาธิ สัก 10 นาที ดังนั้นในปีนี้ หากเราลองเปลี่ยนมาเป็น โยคะดูล่ะ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล ทั้งระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ และระบบทางเดินหายใจแล้วล่ะก็ การเล่นโยคะยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดความเครียดได้ด้วยนะ  ปีนี้ลองหาเวลามาเล่นโยคะสัก 10-30 นาที ดู จะช่วงเช้า หรือ ช่วงดึกก็ได้

ดื่มน้ำให้บ่อยขึ้นกว่าเดิม

อย่างที่รู้กันดีกว่า ร่างกายมนุษย์นั้น มีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 70 ดังนั้นคุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยการดื่มน้ำเยอะๆ ในครั้งเดียว ไม่ได้หมายความว่าในวันนั้นคุณดื่มน้ำพอแล้ว ซึ่งการดื่มน้ำไม่ควรดื่มรวดเดียวหลาย ๆ แก้ว เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ดังนั้นเราควรแบ่งเวลาในการดื่มน้ำให้ดี เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ และเพียงพอในแต่ละวัน

ยกระดับการออกกำลังกาย

หากคุณเป็นสายแข็ง ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำไมไม่ลองผสมผสานกิจวัตรใหม่ๆ ดูล่ะ อย่างเวทเทรนนิ่ง ออกกำลังกายด้วยดัมเบล สามารถช่วยยกระดับการออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแกร่ง และสร้างกล้ามเนื้อได้ นอกจากนี้การยกเวท ยังผสมผสานเข้ากับการอุปกรณ์อื่นๆ ในห้องออกกำลังกายที่บ้านได้อีกด้วย

เลือกชุดสำหรับเวิร์กเอ้าต์ที่ทำให้คุณรู้สึกดี

หากมีเวลาออกไปช้อปปิ้ง เลือกซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ อย่าลืมเลือกเสื้อผ้าออกกำลังกายที่ช่วยทำให้ร่างกายของคุณดูดีด้วยนะ โดยมีบทความการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่เราสวมใส่มีผลต่อความรู้สึกของเรา และยังส่งผลต่อความสามารถในการทำงานอีกด้วย ดังนั้น ถ้าหากต้องการจะออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใส่สปอร์ตแวร์ที่มีคุณภาพ สวย และสบาย ก็ส่งผลให้คุณมีความสุขกับการออกกำลังกาย และยังช่วยในเรื่องของความมั่นใจได้อีกด้วย


เปลี่ยนลุคใหม่ เริ่มต้นใหม่แบบเฟรชๆ

การเปลี่ยนหรือปรับลุคใหม่ ของเราให้ดูสดใสขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำนะ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนทรงผม ตัดผม ทำสีผม หรือลองเมกอัพใหม่ รวมไปถึงเอ้าท์ฟิต ชุดที่เราใส่ประจำ รวมไปถึง การตกแต่งภายในบ้าน อะไรที่เปลี่ยนแปลงได้ ก็ควรที่จะมีการปรับเปลี่ยน เพื่อเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้กับก้าวใหม่ของคุณในปี 2021 นะคะ

 

XOXO

Team Girlsnation