Posted on by Team Girlsnation

อยากหุ่นดีต้อง “เทมเป้”

อาหารโปรตีนสูง ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ

ใครที่กำลังลดน้ำหนัก แล้วมองหาอาหารใหม่ๆ ที่จะช่วยดูแลสุขภาพอยู่ ขอบอกเลยว่าช่วงนี้เทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในชุมชนคนรักสุขภาพ ก็ต้องยกให้กับ “เทมเป้ (Tempé)” หรือก็คือถั่วเหลืองหมัก ที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย และโดดเด่นในเรื่องที่มีโปรตีนสูง ทำให้เป็นอาหาร และวัตถุดิบที่เป็นที่ชื่นชอบของคนรักสุขภาพ และคนรับประทานมังสวิรัติ ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารที่น่าสนใจมากๆ #Girlsnation เลยขอมาแนะนำ และจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทมเป้ อาหารโปรตีนสูง ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ

เทมเป้ คืออะไร?

“เทมเป้ (Tempé)” คือถั่วเหลืองหมัก อยู่ในกลุ่มโปรตีน คล้ายๆ กับเต้าหู้ เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวอินโดนีเซีย มาตั้งแต่ 200 กว่าปีก่อน โดยจะมีการหมักบ่มถั่วทั้งเมล็ดด้วยเชื้อราโรไซปัส โอลิโกสปอรัส (Rhizopus Oligosporus) ซึ่งเป็นเชื้อราที่มีประโยชน์ ทำให้เกิดเส้นใยสีขาว ช่วยยืดถั่วเหลืองให้ติดกันแน่นจนเป็นก้อน แข็งๆ นุ่มๆ หั่นได้ สามารถนำไปทอด ผัด ทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือจะนำไปประกอบอาหาร โดยใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้

เทมเป้มีผลดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับคนที่อยากดูแลหุ่น

เทมเป้เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ ชอบออกกำลังกาย และต้องการดูแลหุ่น รวมไปถึงต้องควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากมีคุณสมบัติทางโภชนาการที่ดีต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และส่งเสริมกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อ ที่จะช่วยให้เราเกิดการใช้พลังงานในร่างกายได้ดีขึ้น และนี่คือเหตุผลที่ทำให้เทมเป้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกาย

  1. โปรตีนสูง: เทมเป้เป็นแหล่งของโปรตีนที่มีคุณภาพสูง โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ การรับประทานเทมเป้ช่วยให้คุณได้รับโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการซ่อมแซม และเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ
  1. ไฟเบอร์สูง: เทมเป้มีปริมาณไฟเบอร์สูงที่สามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดการท้องผูก ส่งเสริมการขับถ่ายอย่างเป็นระบบ และช่วยให้รู้สึกอิ่มตลอดเวลา
  1. คาร์โบไฮเดรตสม่ำเสมอ: เทมเป้มีคาร์โบไฮเดรตที่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นสำหรับการออกกำลังกาย คาร์โบไฮเดรตจะช่วยเติมพลังงานให้กับกล้ามเนื้อในระหว่างการออกกำลังกาย และช่วยฟื้นฟูหลังจากการออกกำลังกาย

4.ไขมันต่ำ: เทมเป้มีปริมาณไขมันต่ำ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดไขมันในร่างกาย เนื่องจากมีปริมาณพลังงานต่ำกว่าเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม

  1. ช่วยให้รู้สึกอิ่ม: เทมเป้เป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล และไขมันต่ำ แต่มีปริมาณโปรตีน และไฟเบอร์สูง จึงทำให้รู้สึกอิ่ม อีกทั้งการรับประทานเทมเป้ ก่อน หรือหลังการออกกำลังกาย จะช่วยเติมพลังงาน และส่งเสริมกระบวนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้ดีมากยิ่งขึ้น

เทมเป้ ทำเมนูอะไรได้บ้าง?

เทมเป้ก็เป็นโปรตีนชนิดนึง ที่สามารถนำเอาไปทำอาหารได้อย่างหลากหลาย และสามารถนำมาใช้ได้ในหลายเมนูได้ ตั้งต้ม ผัด หรือทอด อาหารอินเตอร์ อาหารไทย ก็ทำได้หมด ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ เพราะสามารถใช้แทนเนื้อสัตว์ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น

- ผัดเทมเป้: สามารถผัดเทมเป้พร้อมผักสด และเครื่องแกงต่างๆ เช่น ผัดกะเพรา ผัดผักบุ้งเทมเป้ ผัดพริกแกง หรือผัดผักรวม และสามารถเพิ่มซอสให้มีความนัว แล้วลดน้ำมันในการผัดลง ก็จะช่วยในเรื่องของสุขภาพได้

- เทมเป้ทอด: เมนูของทอดที่ดูเหมือนจะอ้วน แต่ก็ถือว่าดีกว่าเอาเนื้อมันๆ ไปทอด โดยเทมเป้ทอดกรอบเป็นอาหารที่อร่อยมีความกรุบกรอบ หรือถ้าใครไม่อยากทอดในน้ำมัน ก็ยัดเข้าหม้ออบลมร้อน ทานคู่กับซอส หรือซีซันนิ่งเพิ่มก็คือดีเลยล่ะ 

- น้ำพริกเทมเป้: ผสมเทมเป้เข้ากับน้ำพริกเพื่อเสริมรสชาติ และสัมผัส สามารถผสมกับพริกสด กระเทียม น้ำตาลทราย น้ำมะนาว และเกลือเพื่อสร้างรสเปรี้ยว หวาน และเผ็ดตามความชอบได้เลย หรือจะทำเป็นน้ำพริกอ่อง แจ่วบอง น้ำพริกลงเรือก็ช่วยเพิ่มความอร่อยของน้ำพริกได้

- สลัดเทมเป้: เมนูสุขภาพสุดๆ วิธีทำก็ง่าย แค่เอามาผสมเข้ากับสลัด ก็จะได้โปรตีนแบบจัดเต็ม ทานคู่กับผักสดๆ ผลไม้ และน้ำสลัดตามความชอบ หรือจะเอาเทมเป้ทอดมาคลุกสลัดก็อร่อยไปอีกแบบ

- แกงเทมเป้: คิดว่ากินแกงแบบเจๆ ไม่ว่าจะแกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงจืด แค่ใส่เทมเป้ เพิ่มเข้าไปเป็นโปรตีน ก็ช่วยทำให้ดูเป็นเมนูที่สุขภาพดีแล้วละค่ะ

อย่างไรก็ตาม การรับประทานเทมเป้เพียงอย่างเดียวก็ไม่ใช่วิธีที่แก้ไขทุกปัญหาสุขภาพ เพราะเทมเป้ ไม่ได้มีกรดอะมิโนครบถ้วน เทียบเท่ากับโปรตีนที่ได้รับจากเนื้อสัตว์ อย่างน้อยควรคำนึงถึงปริมาณ และส่วนประกอบอื่นๆ โปรตีนจากพืชอื่นๆ ในเมนู รวมทั้งปริมาณพลังงานที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการออกกำลังกาย ควรเน้นบริโภคอาหารที่สมดุล และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสุขภาพ รวมถึงปรับพฤติกรรมการที่ไม่ดีต่อสุขภาพด้วยล่ะ 

XOXO

Team Girlsnation