Posted on by Team Girlsnation

ช่วงใกล้วันนั้นของเดือน สาวๆหลายคนมักจะมีอาการไม่สบายตัวบ้าง รู้สึกขี้เกียจบ้าง ตัวบวมบ้าง บางคนเป็นหนักถึงขั้นปวดท้องปวดหัวจนต้องลาพักยาวๆอยู่บ้านไปเลย เรื่องการออกกำลังกายน่ะหรอ? ลืมไปได้เลยจ้ะ
แต่Team Girlsnation เชื่อว่ามีสาวๆสุดแอคทีฟหลายคนทนไม่ได้ต้องลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ซึ่งจริงๆแล้วการออกกำลังกายในช่วงที่ใกล้มีประจำเดือนหรือระหว่างมีประจำเดือนมันไม่ได้แย่อย่างทีคิด
ช่วง Follicular
หรือช่วงครึ่งแรกของการมีรอบเดือน (นับตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือนจนถึงวันที่ก่อนมีการตกไข่ คร่าวๆคือ วันที่1-14 ของรอบเดือนนั่นเอง)
ช่วงนี้ระดับฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นสูงมากขึ้น สาวๆหลายคนอาจรู้สึกมีพลังฮึดมากขึ้นเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำว่าอาจลองออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอให้นานขึ้นกว่าเดิมในช่วงนี้ เช่นการวิ่งระยะทางและระยะเวลาที่นานขึ้นกว่าปกติ ปั่นจักรยาน หรือเข้าคลาสเต้น ที่สำคัญ เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้นจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นอีกต่างหาก อาจลองเข้ายิม จัดยกเวทไปเลย!
ช่วง Ovulation
หรือช่วงตกไข่ ช่วงกลางของรอบประจำเดือน (ประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน 28 วัน)
ช่วงนี้สาวๆบางคนอาจประสบปัญหาปวดเมื่อยที่ท้องน้อยบ้าง ลองสลับการออกกำลังกายให้เบาลง เช่น จ๊อกกิ้ง เดินบนลู่ หรือว่ายน้ำเป็นต้น
ช่วง Luteal
หรือช่วงครึ่งหลังของรอบประจำเดือน (ประมาณวันที่ 15-28)
ในช่วงนี้ อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นเล็กน้อยและฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง สาวๆอาจรู้สึกเหนื่อยล้ามากเป็นพิเศษและบางทีอาจรู้สึกดาวน์ๆ อารมณ์แปรปวนเล็กน้อย รวมไปถึงมีอาการอยากทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเป็นพิเศษ
ช่วงนี้แหล่ะ เป็นเวลาที่เหมาะมากสำหรับการออกกำลังกายแบบฮาร์ดคอร์! ไม่ว่าจะเป็น HIIT หรือ บอดี้เวทไปเลย (แต่อย่าเล่นนานและหนักหน่วงเกินไป) หรือถ้าใครที่กลัวเหนื่อยอาจเข้าคลาสโยคะพิลาทิสแทนก็ไหวอยู่
อย่างไรก็ตาม สาวๆแต่ละคนจะมีอาการตอบสนองต่อรอบเดือนที่แตกต่างกันออกไป ถ้ารู้สึกไม่สบายตัว ปวดหัว ปวดท้อง หรือประจำเดือนมามาก อาจหยุดพักการออกกำลังกายหรือเปลี่ยนมาออกกำลังกายแบบเบาๆ ยังไงสุขภาพก็สำคัญที่สุดเนอะ!
XOXO
Team Girlsnation