Posted on by Team Girlsnation

ใครที่กำลังเริ่มต้นวิ่งตามงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะ 5k 10k ไปจนถึง Half และ Full Marathon ลองมาตรวจสอบเช็คลิสท์ดีกว่าว่าคุณเตรียมตัวพร้อมแล้วหรือยัง

 1. พักผ่อนให้เพียงพอ

ถึงแม้ว่าเราจะซ้อมวิ่งจริงจังขนาดไหน การพักผ่อนก็สำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งช่วงใกล้วันแข่งขัน พยายามนอนให้เร็วขึ้น เนื่องจากวันงานส่วนใหญ่จะเริ่มแต่เช้าตรู่ และควรนอนหลับเพียงพอ 6-8 ชั่วโมง

2. ซ้อมวิ่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องยืดกล้ามเนื้อด้วย

กล้ามเนื้อถูกใช้งานมาอย่างหนักหน่วง เพิ่มเวลาอีกสักนิดเพื่อยืดกล้ามเนื้อกันหน่อยดีกว่า ยิ่งวิ่งนานเท่าไหร่ ควรยืดนานขึ้นเท่านั้น

3. เตรียมตัวด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะคืนก่อนวันงาน

มื้อเย็นก่อนวันวิ่งจริง เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันดี รวมถึงอย่าเสี่ยงลองอาหารแปลกๆ เดี๋ยววันจริงหมดสภาพขึ้นมา เสียดายแย่เลย!

4. เพิ่มพลังก่อนวิ่ง

บางคนก็สามารถวิ่งได้สบายๆโดยไม่ต้องมีมื้อเช้ารองท้อง แต่เราแนะนำควรเพิ่มพลังกันสักนิด เลือกเป็นกล้วยหรือกราโนล่าบาร์ ซัก 1-2 ชั่วโมงก่อนเริ่มวิ่งจริง จะได้ไม่จุกจนเกินไป

5. ชุดต้องพร้อม

การเลือกชุดออกกำลังกายสำคัญมาก เลือกชุดที่สบายตัว เหมาะกับรูปร่างที่สำคัญสำหรับสาวๆ เลือกสปอร์ตบราที่สามารถ Support หน้าอกหน้าใจของเราได้อย่างเต็มที่ จะได้ไม่ต้องคอยกังวลขณะวิ่ง

6. รองเท้าวิ่งคุณภาพดีสักคู่

หัวใจสำคัญของการวิ่งเลยก็ได้ เคยได้ยินประโยค Good shoes will take you to good places กันรึเปล่า? เลือกรองเท้าที่เหมาะกับรูปเท้า (อย่าเลือกแต่ดีไซน์เพียงอย่างเดียว สวยแต่กินไม่ได้นะจ้ะ!) รองรับน้ำหนักการวิ่ง ช่วยป้องกันอุบัติเหตุอีกด้วย

7. เตรียมเพลย์ลิสท์ให้พร้อม

หลายๆคนอาจต้องการตัวช่วยเป็นเสียงเพลงระหว่างการวิ่ง เพิ่มบรรยากาศและแรงบันดาลใจกันอีกหน่อย เราแนะนำเลือกเพลงซ่าๆจังหวะมันๆ ทำให้การวิ่งสนุกขึ้นอีกเยอะเลย

8. Stay Hydrated!

ดื่มน้ำให้เพียงพอ! ข้อนี้กาดอกจันไว้เบอร์แรง ลองคำนวณดูง่ายๆ ทุกๆน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ควรดื่มน้ำ 30ml และขณะที่เราเสียเหงื่อออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำประมาณ 500 ml ถึง 1ลิตร

อีกหนึ่งทิปส์ดีๆ หลังจากการวิ่งลองจิบน้ำมะพร้าว นอกจากจะทำให้สดชื่นยังดีต่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วย Electrolyte จากธรรมชาติๆ เผลอๆดีกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ในตลาดอีกด้วยซ้ำ

9. จับเวลาวิ่งทุกครั้ง

นอกจากจะเป็นการบันทึกสถิติของตัวเราเอง การจับเวลาจะช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้เราทำได้ดีขึ้น มากขึ้นในครั้งๆต่อไป

10. ยิ้ม!

อะไรจะดีไปกว่าการมีความสุข สุขภาพดี ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง สนุกไปกับการวิ่ง นึกถึงตอนเข้าเส้นชัยเข้าไว้! You finally did it!

 

XOXO

Team Girlsnation