Posted on by Team Girlsnation

Easy & Healthy Chicken Breast Recipes
6 เมนูจากอกไก่เพื่อสุขภาพ ทำได้เองที่บ้านแบบง่ายๆ

ช่วง Work From Home ที่ผ่านมา เรารู้เลยว่าสาวๆ หลายคน ปล่อยตัวไปกับการกิน จนรู้ตัวอีกทีก็ตอนน้ำหนักขึ้น แหม...ก็คนมันเบื่ออาหารนิ คิดอะไรไม่ออกก็สั่งแกรปเรื่อยๆ.... หยุดพฤติกรรมนั้นเดี๋ยวนี้ซะ ออกกำลังกายมาทั้งที จะปล่อยให้มาเสียจากเรื่องการกินไม่ได้นะ ลองหันมาเปลี่ยนการกินด้วยเมนูอกไก่ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารที่เหมาะกับการลดน้ำหนัก โปรตีนสูง ไขมันต่ำ แต่จะให้กินอกไก่ต้มจืดๆ คลีนๆ ก็ดูน่าเบื่อเกินไป งานนี้ Girlsnation ขอแนะนำ 6 เมนูจากอกไก่เพื่อสุขภาพ ที่จะมาเปลี่ยนความคิดของคุณ สนุกไปกับการกิน และดูแลตัวเองไปด้วย แถมยังทำได้เองที่บ้านแบบง่ายๆ อีกด้วย

ไก่สับก้อนอบ

หลายคนนึกอะไรไม่ออก ก็มักจะเอา อกไก่ไปอบ เป็นอาหารคลีน แต่แบบนั้น มันก็น่าเบื่อเกินไป ลองเอาอกไก่มาสับให้ละเอียด ปรุงนิดๆ หน่อยๆ ด้วยซีอิ้ว และน้ำมันหอย เติมไข่ไก่ พริกไทย ผงรากผักชี และกระเทียม หมักไว้สัก 1 คืน จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อน แล้วนำเข้าเตาอบอุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส ด้านละประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่ขนาดที่ทำ หรือใครจะนำเอาไปจี่ลงในกระทะ ก็ได้ ไม่ว่ากัน จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟ ทานคู่กับน้ำจิ้ม ผัก และข้าวกล้องอุ่นร้อน คือฟินสุดๆ ส่วนใครที่อยากลองพลิกแพลงดู ก็สามารถเติมผงลาบ หรือส่วนผสมอื่นๆ เพื่อเปลี่ยนรสชาติได้


อกไก่พะโล้

หลายคนคงนึกถึงสามชั้นชิ้นโตๆ ในน้ำพะโล้หวานๆ แต่งานนี้เพื่อสุขภาพ เปลี่ยนจากสามชั้น มาเป็นอกไก่เนื้อนุ่มแทนมั้ย โดยเริ่มต้นด้วยการนำอกไก่ไปหั่นเป็นชิ้นพอดีคำไปหมักกับผงพะโล้ให้ทั่ว ทิ้งไว้สัก 2-3 ชม. จากนั้นเริ่มด้วยการเจียวกระเทียมให้หอม แล้วนำไก่ที่หมักลงไปผัดให้พอสุก เติมน้ำเปล่า แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว (ใครติดหวานก็ลองเติมพวกน้ำผึ้ง หรือสารให้ความหวานแทนก็ได้นะ) นอกจากนี้ใครที่อยากกินไข่ต้ม ก็ใส่เพิ่มลงไปได้ แล้ว เคี่ยวต่อประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านี้ก็ได้อกไก่รสพะโล้แล้วล่ะ


source: https://www.instagram.com/p/Bt2qOn2FFIn/

 

ขนมจีบอกไก่

บางทีก็ไม่อยากกินอาหารจานหลัก อยากกินของทานเล่นบ้าง ซึ่งเมนูนี้ก็พลาดไม่ได้เลยจริงๆ กับขนมจีบอกไก่เนื้อนุ่ม เริ่มต้นด้วยเตรียมแผ่นเกี๊ยวหั่นเป็นวงกลม ส่วนไส้ก็ให้โขลกพวกรากผักชี พริกไทย และกระเทียมสับก่อน แล้วนำอกไก่มาสับอย่างละเอียด หรือจะใช้เป็นเครื่องบดขนาดเล็กก็ได้ พร้อมปรุงรสด้วยเครื่องปรุงแบบโลว์โซเดียมลงไปเพื่อสุขภาพ และถ้าหากติดหวานก็สามารถใส่เป็นน้ำตาลหญ้าหวานเล็กน้อย แล้วค่อยคลุกเคล้าทั้งหมดให้เข้ากัน พอเตรียมส่วนไส้เสร็จแล้ว ก็ให้นำมาห่อบนตัวแผ่นเกี๊ยว จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 10-15 นาที แค่นี้ก็เสร็จแล้วล่ะ


Source: https://www.instagram.com/p/Bw1cw9HlVN0/

ลูกชิ้นอกไก่เด้ง

อยากกินลูกชิ้น แต่ถ้าไปซื้อก็คือแป้งเยอะมาก งานนี้ต้องหันมาทำเองแล้วล่ะ โดยเริ่มจากปรุงรสเนื้ออกไก่ด้วยน้ำปลาลดโซเดียม ซีอิ๊วขาวลดโซเดียม และพริกไทย จากนั้นนำไปปั่น ซึ่งพอเริ่มละเอียดแล้ว ให้ใส่น้ำแข็งลงไป ปั่นจนเนื้อเริ่มเหนียว แล้วนำมาปั้นเป็นลูกกลมๆ ต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วเบาไฟให้เบาที่สุด จากนั้นใส่ลูกชิ้นอกไก่ที่ทำไว้ลงไปต้ม เมื่อลูกชิ้นสุกแล้วก็จะลอยขึ้นมา เท่านี้เราก็ได้ลูกชิ้นทำเองแล้ว จะเอาไปอย่าง หรือเมนูอื่นๆ ต่อก็แล้วแต่เลยจ้า

ตอติญ่าอกไก่หมัก

เบื่อข้าว เบื่อเส้น เปลี่ยนมาเป็นแป้งตอติญ่าบ้างก็ดีเหมือนกันนะ มันก็จะมีบางวันที่ก็ต้องทานแป้งบ้าง ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูง่ายๆ ทำได้อย่างเร่งด่วนในตอนเช้า เพียงแค่มีแผ่นแป้งตอติญ่าแบบโฮลวีทเพื่อสุขภาพแบบสำเร็จรูป อุ่นในกระทะหรือไมโครเวฟสัก 1-2 นาที แล้วนำมาวางบนจาน จากนั้นเติมผักที่ชอบลงไป ไม่ว่าจะผักคอส ผักร็อคเก็ต มะเขือเทศ หรืออะโวคาโด แล้วนำอกไก่หมักที่อบ หรือย่าง จะพึ่งย่าง หรือแบบที่ทิ้งไว้ในตู้เย็น (เป็นของเหลือจากมื้ออื่นก็ได้) มาวางไว้ หรือจะออนท็อปไข่ขนเข้าไปอีกนิด จากนั้นราดซอสอีกหน่อย จะเป็นน้ำสลัดงาญี่ปุ่นแบบคลีน หรือน้ำสลัดที่ชอบ แล้วม้วนๆ เป็นห่อ หั่นครึ่งพร้อมรับประทาน พูดแค่นี้ก็น้ำลายสอแล้วล่ะ

อกไก่สอดไส้ผักโขมและชีส

แอ็ดว๊านซ์ขึ้นไปอีกกับเมนูเหมือนจะคลีน แต่บางทีเราก็อยากจะกินอะไรตามใจบ้างเนาะ งานนี้ นอกจากอกไก่เพื่อสุขภาพแล้ว มีอย่างอื่นที่ไม่สุขภาพเข้ามาเติมเต็มชีวิตบ้างก็ดีเหมือนกัน อย่างเมนูนี้ก็ทำให้เราฟินได้ กับอกไก่สอดไส้ผักโขมและชีส ที่ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจาก นำเนื้ออกไก่มาทุบด้วยที่ทุบเนื้อให้แบนบนแรป หมักด้วยส่วนผสมของกระเทียมผง เกลือป่น พริกไทยป่น และน้ำตาลหญ้าหวานเล็กน้อย จากนั้นนำผักโขมที่ต้มแล้ว และมอสซาเรลล่าชีสมาวางบนเนื้อไก่  แล้วม้วนให้แน่น และห่อด้วยแรป นำไปพักในตู้เย็นให้เซ็ตตัว จากนั้นนำไก่ม้วนไปอบ หรือย่าง หรือจะนำไปชุบไข่และคลุกเกล็ดขนมปัง แล้วนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180-200 องศา ประมาณ 25-30 นาที ก็ได้ เท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยพร้อมทานแล้วค่ะ

สุดท้ายนี้ อกไก่ มีประโยชน์มากมายและสามารถนำไปสร้างสรรค์เมนูได้อีกหลายหลายรูปแบบ ใครที่เบื่อความซ้ำจำเจ แต่ก็ยังต้องการโปรตีน แนะนำว่าลองคิดเมนูใหม่ๆ จากอกไก่กันดูนะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นเมนูคลีนจ๋าซะทีเดียว แต่ก็อย่าปล่อยตัว และลืมที่จะออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนะ แค่นี้สุขภาพดีก็อยู่กับเราไปได้อีกยาวนานแล้วล่ะค่ะ

XOXO

Team Girlsnation